"Trường học hạnh phúc" ở Trường Tiểu học Bãi Cháy

Thứ tư - 16/09/2020 22:03

Vui vẻ, an toàn, tôn trọng, yêu thương, phát huy hết năng lực của bản thân… là những gì tập thể Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bãi Cháy (TP Hạ Long) đang nỗ lực tạo ra, lan tỏa mạnh mẽ đến các em học sinh nhà trường, hướng đến một môi trường sư phạm văn minh, thân thiện, một mô hình trường học hạnh phúc.

 

1

Lễ tốt nghiệp của học sinh khối lớp 5 Trường Tiểu học Bãi Cháy.

Để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo trong giai đoạn mới, tháng 4/2019, Bộ GD&ĐT đã phát động kế hoạch xây dựng mô hình trường học hạnh phúc với quan điểm được tạo nên từ các hành vi chuẩn mực, cảm hứng hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một ngày vui cho các em học sinh. Trên cơ sở đó, tập thể Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bãi Cháy đã sớm rà soát các tiêu chí, điều kiện hạ tầng nhà trường để xây dựng mô hình một trường học hạnh phúc.

Cụ thể, trong công tác quản lý, Ban Giám hiệu nhà trường đã tiến hành họp, thống nhất thay đổi tư duy về giáo dục bao gồm: Thay đổi phương pháp giảng dạy, chuyển từ định hướng nội dung sang định hướng năng lực và thay đổi hành vi, thái độ với nhau, với phụ huynh, với học sinh theo hướng thân thiện, gần gũi, yêu thương nhưng vẫn trong khuôn khổ kỷ cương trường lớp. Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện rà soát lại đội ngũ giáo viên, tiến hành phân công nhiệm vụ theo đúng chuyên môn, sở trường được đào tạo và yêu thích, hạn chế tạo áp lực để phát huy tính sáng tạo, nhiệt huyết trong mỗi giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bãi Cháy, cho biết: Trên tinh thần phát động của Bộ GD&ĐT, Trường Tiểu học Bãi Cháy đã triển khai các hoạt động, các biện pháp cụ thể để xây dựng mô hình trường học hạnh phúc đúng với mục đích, ý nghĩa cao đẹp đặt ra. Trong đó, trực tiếp Hiệu trưởng nhà trường là người truyền lửa nhiệt huyết, sáng tạo trong mỗi giáo viên để mỗi thầy, cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc dưới mái trường nơi mình công tác. Điều này nhanh chóng lan tỏa yêu thương, hạnh phúc đến các em học sinh, bởi giáo viên là người kiến tạo và duy trì không khí của các lớp học.

2

Cô và trò Trường Tiểu học Bãi Cháy.

Những giải pháp thay đổi bước đầu đã sớm thấy được những hiệu quả, trong mỗi buổi học, các thầy cô đã luôn thay đổi phương pháp dạy, tạo một không khí lớp học thoải mái để học sinh dễ tiếp thu kiến thức; quan tâm xây dựng trường học thông minh để học sinh tiếp cận, lĩnh hội kiến thức nhanh nhất. Nhiều biện pháp quan tâm, chăm sóc, yêu thương dành cho học sinh đều có trong các hoạt động như học tập, văn hóa - văn nghệ - thể thao và cả trong từng bữa ăn, giấc ngủ, tạo ra không khí thực sự hạnh phúc, làm cho học trò muốn đến lớp, nhớ thầy cô, nhớ trường.

Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ. Các chương trình, hoạt động học tập ngoại khóa cũng thường xuyên được tổ chức, lồng ghép với bài học là truyền tải thông điệp về tác phong của một hướng dẫn viên du lịch, công dân Hạ Long thông minh, nhanh nhẹn, giầu lòng nhân ái, yêu thương chia sẻ với mọi người… Các chương trình học này đã mang đến cho học sinh niềm phấn khởi, tự tin, hào hứng và tham gia nhiệt tình bởi nội dung lồng ghép khá gần gũi với cuộc sống, giao tiếp hàng ngày của các em.

Ấn tượng trong số các hoạt động ngoại khóa đó là tiết học viết thư. Những bức thư các em viết, chia sẻ tâm sự khá cởi mở, được nhà trường tập hợp, là cầu nối truyền tải đến các bậc phụ huynh. Đây là kênh quan trọng để nhà trường, phụ huynh kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các em, để có những điều chỉnh, các hoạt động giáo dục hiệu quả hơn.

 

3
 

Bức thư của học sinh gửi thầy cô Trường Tiểu học Bãi Cháy.
 

Với quan điểm phải cố gắng làm những gì tốt nhất cho học sinh, bên cạnh đổi mới trong dạy và học, tạo không khí học tập sôi nổi, hứng khởi cho các em thì từng bữa ăn, giấc ngủ cũng luôn được nhà trường quan tâm. Tại lớp học cũng bố trí chỗ ngủ riêng, chăn, ga, điều hòa để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học. Các phòng học, cổng trường, khu vực nhà vệ sinh đều bố trí hình ảnh tuyên truyền trực quan, tiêu chuẩn về ánh sáng, bảng chống lóa và hệ thống camera quan sát đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trường học hạnh phúc phải là một “hệ sinh thái” mà ở đó tất cả các thành viên đều được hạnh phúc (giáo viên, học sinh và phụ huynh)… Điều này đã được Trường Tiểu học Bãi Cháy ứng dụng thành công, trong đó chủ thể chính là các em học sinh - mầm non tương lai của đất nước sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày, sẽ giúp các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực và không ngừng sáng tạo ra những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới.
Nguồn: http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/202009/truong-hoc-hanh-phuc-o-truong-tieu-hoc-bai-chay-2500115/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bằng công nhận chuẩn
TT DN

Số: 134/KH-Tr.TH

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 27 NĂM HỌC 2023 - 2024

Lượt xem:25 | lượt tải:18

Số: 127/KH-Tr.TH

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 26 NĂM HỌC 2023 - 2024

Lượt xem:21 | lượt tải:9

Số: 119/KH-Tr.TH

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 25 NĂM HỌC 2023-2024

Lượt xem:57 | lượt tải:39

Số: 105/KH-Tr.TH

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 24 NĂM HỌC 2023 - 2024

Lượt xem:71 | lượt tải:26

Số: 97/KH-Tr.TH

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 23 NĂM HỌC 2023 - 2024

Lượt xem:59 | lượt tải:39
Danh bạ điện thoại
Chúng tôi qua ảnh
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,987
  • Tháng hiện tại150,028
  • Tổng lượt truy cập10,039,971
             
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TP HẠ LONG
Trường Tiểu học Bãi Cháy

Địa chỉ: Số 54, Tổ 2, Khu 7 Phường Bãi Cháy - TP Hạ Long
Điện thoại: (0203)3.648.368 
Email: clbaichay.hl.quangninh@moet.edu.vn
 website: tieuhocbaichay.edu.vn

 Thiết kế bởi: XuanThinhMedia

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây